profound professor

I think I’m getting old more than my age–19. umiitim na eyebags ko kakapuyat o kaya pag nagiging 16 hours yung tulog ko; having scars made by my pimples, tingin mo puberty pa ba to? haha! I think all these hardships are for my ambition..syempre, pag ambisyosa ka, ang dami munang hardships yung madadaanan mo, including the dark eyebags and oily face.

We never had contentment. Kahit na sabihin nila na kuntento sila, there still something that we opt to aim; short term goal or long term goal man ito. Nagkwento si sir tungkol dito na may isang kurakot ng caloocan ang naging seminarista at binigay lahat ng kayamanan sa mahihirap; another story is that may ibang mayayaman ang nag give up ng kanilang property at namundok na lang. Ang tanong: Bakit nila ginagawa yun? Ano ang reason nila? Maski ang professor ko na nagtanong samen eh hindi rin niya alam. Ang alam niya eh yun nga, ang last pace ng contentment in material things is something more divine, na katulad ng mga heroes [aka rizal,bonifacio], may bina value sila na hindi kayang maintindihan ng mga gagong tao na katulad ko.3043560208793l.jpg

Kanina, nakita ko si sir antiola, the logic|psychology professor ko; nag yoyosi. Binati niya ko kung kamusta na daw ba ako? kung naka move on na ba ko sa emotional pressures ko at kung ano ano pa. Madami sana kong sasabihin eh, kaso late nako sa class, sakto 8am! damn! kung kelan naman lumalapit ang pagkakataon oh! tsaka naman malelate ako sa history class ko. Kaya sabi ko na lang “eto sir, malelate na! waaaa!!!” tapos natatawa siya at sinabi nyang pumasok nako.

Actually,kay sir ko sinabi lahat ng problema ko, yung tinatawag na ’emotional pain’. Sakto kasi, tinuturo nya yung 3rd and 4th hierarchy of needs (needs ba yun?) of people. first is wants, 2nd yung needs, 3rd valuing something, 4th divine. What about it? mahabang istorya. Basta ganito: theres this MISSING friend of mine na hanggang ngaun, missing parin.. I approach him and told him that this missing friend eh di ko maintindihan kasi he value something more than his family, kaya inexplain nya.. na ganun ganyan… na kinaiyak ko nun.. kasi nga, subjective kasi yung valuing something eh.. yung maaaring importante sa aken, balewala sayo. Mga ganun. he told me that I should be proud of what he had done–wag ko daw siya kaawaan. Sinagot ko lang siya ng ganito habang tumutulo ang uhog at luha ko na: ” ehh kasi po.. namimiss ko lang po siya… wala po kong naffeel na proud ako sa kanya o kaya kinakaawaan ko.. basta ang alam ko lang po.. namimiss ko na po siyyaaa…” iyak iyak pako nun.. kaya ayun…close na ata kami =P

and now.. I think I need his advice again. , kaso di ko matyempuhan. Kung matyempuhan man, malelate ako. O kaya naman, siya may klase. Tingin ko, kanina, may gusto siyang sabihin, ang kaso, ako naman ang malelate sa klase ko.

Sa mga ganitong ka ‘profound’ na tao, feeling ko I missed that chance talking to him. Sana meron pang another chance ^^

[note: yung pt.2 eh wala pa sa ngaun..syempre, ngaun pa lang to nangyari eh..weh=P]

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in architorture and tagged , , , , , , , , , . Bookmark the permalink.

5 Responses to profound professor

  1. gRacE ay nagsasabing:

    san yan?

  2. wei vines ay nagsasabing:

    sa ust beato building po mam.. heniways, salamat po sa pag comment at pagbisita. I never expected someone to view my site… hihi..salamat talaga ^^

  3. Louka ay nagsasabing:

    anong konek ng…..

    pimples at oily face???

    natural mo na un dude..

  4. y ay nagsasabing:

    when we lose someone close to us, we feel like we start losing the other things too. and even if we don’t want to be so affected as much as possible, at the end of the day, we would still long for that particular person or thing no matter how much we deny it. i’ve lost someone who was closer to me than anyone else. i’ve lost him twice, the second one in a more tragic circumstance. i just hope that i’d still have the chance to finally face him one day and explain why things went that way. but i think i only did the right thing. probably, i just wasn’t ready for the backfire.
    anyway, how are you coping now?

    p.s. can i have your ym add? i’ll add you up in my list.=)

    yeah.. but syempre, i need to move on…hahah… err, di ko kasi biibigay ym id ko talaga eh… sorry

  5. y ay nagsasabing:

    oh, ok lang. no prob.=)

Mag-iwan ng Tugon

