Torture

Mood: anxious

Health: nowhere

Lungs: heavy (dami ng usok…shit!)

I just thought na wala akong aatupagin ngayon kundi humilata na lang maghapon sa selda (kwarto) .

At simula pa lang ng bakasyon, wala na silang ginawa kundi tawagin ako:

“Wei, hugas ka na ng plato”

“Wei, may bumibili…”

“Wei, pag drive mo daw si lola mo, punta daw kayo baguio…”

“Wei, magpintura ka daw ng bahay ng lola mo…”

“Wei, anong magandang kulay ng pintura?…”

“Wei, ang gusto ng tita mo color blue sa kwarto nya… ikaw na raw bahala kung anong klaseng blue…basta dark daw

“Wei, gusto ng tita mo lemon yellow daw sa kwarto ng lola mo, dark green daw sa sala..ikaw na bahala kung ano ba mas maganda”

“wei, pati nga pala labas ng bahay nila”

“Wei, iyak na…daliii!!!”

Nag suggest ako pero hindi nako tumanggi. Bilang ilustrado ng mamamayan nang architorture, wala nakong ibang gagawin kundi magpaka productive naman at pagsilibihan ang pamilya ko ngaung bakasyon.

Nagpunta kami ng Baguio para panoorin ang graduation rites ng PMA. As usual, natuwa na naman si nanay (lola) ko sa mga sabay sabay na pag rampa ng mga sundalo field. At ako? Nakatingin na lang sa color blue na sky dahil inaantok pako. Wala ako sa mood na gumala eh.

Mabuti tumatalab pa isang bote ng red bull at isang sindi ng yosi para makapag drive pabalik ng bulacan (ihahatid ko pa lola ko sa bahay niya) tapos pabalik sa bahay namen. Whew! Buti yun, natapos na…eh ang pagpipintura ng bahay?

*******************

First time ko lang mag pintura ng TUNAY na bahay. In school, we render in PAPER; kaya kahit 15 sqm pa yan, madali lang gawin. But this? hirap nako sa 8sqm na pader! waaaaa~

At ngaung easter, imbes na kalampagin ko pa ang simbahan para sa pagpapasalamat/mahabang wish list, Pupunta ako sa Lolo ko para naman humingi ng donasyon sa tuition ko this summer. Gusto ko sana mag enroll sa Microcadd eh, para lumawak lawak naman knowledge ko sa computer. This time, puro click na lang gagawin ko para makabuo ng bahay. Wish me luck….Lolo ko na lang ang pag asa ko para makakuha ng 8k.

**********

Moving on, sorry sa ginago ko kanina. I wasn’t meant to say it. Masama lang loob ko. Sorry na…

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in architorture, life. Bookmark the permalink.

17 Responses to Torture

  1. linglingbells ay nagsasabing:

    yan nga ang disadvantage ng bakasyon.. haaay..

    wei:hell yeah.

  2. cliogoddess ay nagsasabing:

    ehdi dito sa samin magbakasyon, isa lang gagawin mo,

    β€œWei, tabihan mo ako sa kama!” bwahahahah.

    β€œWei, tabihan mo si geisha!” bwahahahah.

    peace.~

    wei: ahh ok, di nako magrereklamo sa pagpipintura ng bahay…peace πŸ˜€

  3. thelostme ay nagsasabing:

    @clio- anlupeeeet…. πŸ˜€
    @wei- ok lng yan… minsan talaga, ganyan ang bakasyon…

    wei: oo nga ok lang to… hahaha

  4. Geisha ay nagsasabing:

    hahahhahaha naloka ako kay clio! πŸ˜†
    ano yun exchange the basket? hahahaha

    chillax lang wei… architect ka kasi eh… πŸ˜€
    that will hone your skills!

    but if you dont feel like doing it,

    “wei tara tagay tayo ”

    πŸ˜‰

    wei: yun ang gusto ko..alakkk… =)

  5. musikheiress ay nagsasabing:

    hehehehe..
    goodluck sa summer ‘job’ mo..
    hehehe.. mukhang maramihang trabaho talaga yan h?! hehehe.. XD

    wei: it doesn’t counted as ‘job’, kasi di naman ako humingi ng sweldo =)

  6. beero ay nagsasabing:

    haha πŸ˜† tiis lang muna dude. buti na lang di naging ganyan bakasyon ko sa min. parang ganito:

    “Beero, inom ka dun!”
    “Beero, laro ka dun!”
    “Beero, tambay ka dun!” hehe

    wei: haha! good for you! =)

  7. koreanmine ay nagsasabing:

    naxx part time pintor ka din pla ha πŸ˜€

    cna u color my world? Lols πŸ˜†

    wei: gets ko na…haha! sure! may bayad nga lang =P

  8. Geisha ay nagsasabing:

    lasenggo ka pala 😦

    wei: LOLS! tamang inom lang.. 2-3 beer solve nako =)

  9. Geisha ay nagsasabing:

    sus! napaka kunti naman nyan! dapat 1-2 cases ng beer!

    wei: di kaya..may sakit ako sa atay =)

  10. Geisha ay nagsasabing:

    may liveraide na ngayon! heheheheh
    ang aga mo ah!

    wei: softdrinks tinitira ko lagi kaya ganito..hahaha!

  11. Geisha ay nagsasabing:

    ayus ah! πŸ˜€

    wei: ahehehe πŸ˜€

  12. randomdemeanor ay nagsasabing:

    k lng yaann…mabait na bata ka naman eh!! “Wei, paki-anu dun!!!!”..hehheh

    wei: san dun? πŸ˜€

  13. jeeper ay nagsasabing:

    Mula nang mag-resign ako sa trabaho, inuutusan ako madalas… andaming errands kaya naging desidido ako maghanap na ng trabaho para makalayas na sa bahay sa oras na makaipon na ako. hehehe.

    Hirap maging anak.

    wei: hayy nakow…ang hirap nga..hayyy

  14. randomdemeanor ay nagsasabing:

    depende sa yo kung san yang “DUN” na yan..kasi di ko rin alam..hehhehe ^_^

    wei: haha sige pagiisipan ko yun πŸ˜€

  15. watusiboy ay nagsasabing:

    Microcadd na ba ang gamit ngayon? o mas maganda pa rin ang manual drawing?

    may pirata bang microcadd? software ba ito? gusto ko lang magfeelingfeelingang arkitekto. hay ang dami kong tanong.

    wei: microcadd..school po yun ^^

  16. camilleeee ay nagsasabing:

    8k pala enrollment para Microcadd?

    torture din sa bulsa ah.

    wei: oo sinabi mo pa..

  17. chalkdust ay nagsasabing:

    at least naging productive ka noong vacation.
    hehe. ang ganda ng painting sessions mo ah. iba-iba colors bawat kwarto. cool. hehe.

    wei: upload ko kagad pag may oras nako…yun kung may oras akong manghiram ng infrared.. πŸ˜€

Mag-iwan ng Tugon

