I’m wEi-ting!!

Ayoko sa lahat yung ma late. Ma pa school, date, meeting, o kaya simpleng acquaintances lang, hindi ko trip pumetiks sa oras. Yep, inis na inis ako pag na lelate ako. At lalo akong naiinis pag dumadating ang kausap ko ng humigit kumulang na dalawang oras sa paghihintay.

My highschool friend ask me to design a shop complete with furniture lay out, perspective, render and kiosk design para daw sa marketing chuchu nila. Dahil suki ko na rin siya (hehe), Binigyan ko na siya ng discount dahil mas malaki yung project na pinapagawa sa kanila. From 500 pesos, Siningil ko na lang sila ng 200pesos. Tutal, bakasyon ko naman, at wala namang hassle; humingi na lang ako ng pang kape.

Alam ko, Alam niya na ayaw na ayaw kong nalelate, lalo na kung ‘professional business’ ito. Simula nung isang linggo na nagsimula nakong magtanong tanong ng design considerations sa kanya hanggang sa ipapasa ko na lang yung lay-out ko, lagi na lang may nangyayaring aberya. (harrr!!!)

9am. Nagpilit nakong gumising kanina para kung sakaling may ayaw siya sa ginawa ko, madali na lang remedyuhan.

N: Wei, pwede bang 4pm na lang? sa SM Fairview, kung okay lang?

W: Sure.. 4pm.

At hayun nga. Malayo layo din ang SM fairview noh? 35php din yun sa efex. I was exepecting him at exactly 4pm. I txt him pero, naging limampiso na lang yung load ko wala pa ring sagot.

*lakad lakad…puta! kaya ayoko ng linggo eh. Ang daming tao!*

After long hours of walking, He texted:

N: uhmm wei, dito na lang sa may tungko tayo magkita. Umuwi kasi ako eh, ang dami kong gamit, inuwi ko lang.

Naman. Naman. Naman. Tingin nyo saken, madaming dalang pera? haha! potek. 530 na, ala pa ring nangyari. At ako pa dapat ang magbigay ah? I had to give way. Hindi dahil sa pangkape na bibigay nya, dahil sayang naman yung pinaghirapan kong research, pagod, at puyat para lang ma achieve yung hinihingi nyang lay out.

Nagkita na kami, at niyaya niya kagad ako mag jollibee. I was silent, kasi, syempre, pwede ko na siyang sapakin at sipain ng mga oras na yun. Gutom na rin, kasi mukang nagyayaya na nga yung mga bulate kong kumain.

N: Galit ka?

W:…

N: order ka lang.

At umorder nako ng spaghetti, hamburger large fries at large coke light, Kala niya ah? Pagkatapos kumain, I discuss some pointers para maintindihan ng mga jurors yung mga lay-out lay-out na yan.

N: Hehe, alam ko galit ka.. kaya nga niyaya kita agad ng jollibee eh.

W: tangina mo DUDE!

N: Hehe

W: ginawa mo pakong timawa! akala mo ba ganun lang kadali maghintay?!!

N: Oh..etong 300 oh!

W: wag na ulol! 200 lang pinagusapan naten. You know me. Do you?

N: Haha! sige na nga. Maraming salamat bro.

W: Kulang pa tong inorder ko. Order ka pa ng ice cream!

N: Di bale, babawi ako sayo. di nako male late.

W: nakabawi ka na. Ice cream ko!

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in life and tagged , , . Bookmark the permalink.

34 Responses to I’m wEi-ting!!

  1. Lenggai ay nagsasabing:

    haha! naku… kung friend mo pala ako, malamang eh mamumulubi ako sayo sa ice cream…

    di bale, madali naman akong kausap…

    anong pleybor trip mo?

    πŸ˜‰

    wei:haha! bakit? lagi ka nale late? mamumulubi ka nga!dahil jollibee yun, vanilla with choco fudge lang inorder ko. no choice eh. πŸ˜†

  2. cliogoddess ay nagsasabing:

    sheet. ako din madali pawiin ng galit, ice cream lang o kaya cake o kaya tacos. sheeet nagugutom ako.

    lagi rin ako late, bwahahaha,

    sana ikaw nalang bf ko, heheh

    hahaaayyy~ kain ka na.. hahaha!! gutom lang yan πŸ˜€

  3. kengkay ay nagsasabing:

    hay, ako ayaw ko rin ng ma-late ako. lalo pa dito sa oyropa, parating on time. pero mabuti na lang nung asa pinas e natuto na akong maging on time. kundi marami siguro akong makaka-away dito πŸ˜€ salamat sa pagbisita sa blog ko ha.

    wei: sila daddy talaga galit sa pag nakikita niyang malelate ako sa pinagusapan (kahit anong klaseng meeting pa yan) nung bata ako kaya hayun, nadala ko paglaki. Ewan, pero wala pakong nagiging ka meeting na dumadating talaga on time. Salamat din po sa pagbisita πŸ˜€

  4. dave1112 ay nagsasabing:

    kakatapos ko lang basahin dude..haha..

    N: Galit ka?

    taena, pramiz…natawa talaga ako dito…di ko alam kung ano itsura mo nun nung sinabi nya yan..hahaha..at hanggang sa ngayon di ko pa rin maisip…mwahahaha.. πŸ˜›

    wei: ahh ewan ko kung ano itsura ko nun. Pero obvious na galit ako eh, nangaasar lang talaga kausap ko.

  5. Geisha ay nagsasabing:

    badtrip!
    buti hindi umusok ilong sa sobrang galit! ano kaya itsura mo noh? cgro cute ka pa rin πŸ˜†

    same here! OC ako pagdating sa time for any engagements.. pero if ever may aberya nagbibigay naman ako ng heads up na malelate ako!

    ayus na rin! ice cream lang pala katapat mo! pag sa akin nangyari yun malamang walk out na ako lalo pa’t professional matters ito. i hate my time being wasted for nothing! echuss πŸ˜†

    wei: agree. Isang buong araw nga yung nawala saken eh. I mean, kung naglakwatsa na lang ako edi masaya pa! pero syempre, may pinagusapan eh, kaya yun ang priority ko. Galit talaga ako nun. Ewan ko kung cute parin. Haha! πŸ˜† icecream lang ba? hehe, pati pamasahe pauwi hiningan ko siya πŸ˜†

  6. y ay nagsasabing:

    napadaan lang ulit. naa-astigan ako sa mga posts mo eh. kakatuwa.=D you have such a big heart.

    wei: waaa~ nasilip mo? wwaaaaaahhh!!! πŸ˜†

  7. y ay nagsasabing:

    ayaw sa comment ko? ahaha!=D

    di mo kasi ginamit kanina id mo kaya na na awaiting moderation tuloy πŸ˜€

  8. linglingbells ay nagsasabing:

    kung ako yun, di lang ice cream ang hihingin kong dagdag, buong jollibee! wahahaha!

    wei: ahahahaha!! kung kaya nya ba eh, why not? pero dahil ‘estudyante lang po’ kami parehas, ice cream na lang muna. Nexttime na yung penalty na ganun πŸ˜†

  9. koreanmine ay nagsasabing:

    nako, isa akong dakilang reyna ng mga laging late πŸ˜€
    pero madali ka nmn palang “lumamig” sa ice cream πŸ˜€

    wei: naku, kung lagi kang late baka di ka na hinatayin ng kausap mo. hehe… yeah. di naman ako ganun ka brutal para sapakin na lang siya. :Lol:

  10. pEyt ay nagsasabing:

    “N: Hehe, alam ko galit ka.. kaya nga niyaya kita agad ng jollibee eh.
    W: tangina mo DUDE!”

    wow jobee lng ang katapat…
    ice cream lng bawi na…
    ang bait mo nmn^_^

    wei: naku naku..kung di ko yun kaibigan, malamang madami pa siyang mura na makukuha… πŸ˜†

  11. twiger ay nagsasabing:

    mabilis pala mawala galit mo. ako hindi eh.

    tahimik lang ako pag galit. di kita papansinin hangga’t di ka kinakain ng konsensya mo sa ginawa mo. hehe..

    sorry if i’m too mean.

    wei: haha! oks lang! may mga ganyan din akong barkada eh. Saken lang sila umaabuso… haha! ^^

  12. bomberoking ay nagsasabing:

    i just have to agree..!
    i hate late likewise..!
    kainis naman kasi mag hintay..!
    napaka halaga talaga nang oras..! πŸ™‚

    wei: mga paimportante noh?wahahah!! and i agree to you. Valuable ang time. πŸ˜€

  13. Geisha ay nagsasabing:

    hahahah kala ko nga susuntukin mo na sya eh!
    gising ka pa pala! πŸ˜€

    wei: kagabi? oo. Pero umalis na din. may lagnat eh πŸ˜€

  14. y ay nagsasabing:

    kaya pala. hehe! pwede pa-xlinks? tenks!

    wei: sure manure!

  15. islander ay nagsasabing:

    aba ayus yan ah may raket ka na…singilin mo ng mahal krisis na ng bigas eh..hehh

    wei: yun sana gagawin ko. Pero nireconsider ko yung mga iba pa nilang gastusin πŸ™‚

  16. batabatuta ay nagsasabing:

    ok lng kuya…at list dumating pa din sya..its better than late than never di ba?hahahaha…nest time kaw nmn ang magpalate para makabawi ka..pede po bng mgpaturo magpalayout ng bahay????magkano po ba???

    wei: hindi yun ok. Firstly, professional business ‘to. Second, siya may kailangan hindi ako. Third, He knows that I usually come up on time. Mag pa late? ilang beses ko na gustong gawin yun but my mom insisted na dapat dumating ako sa oras. Magkano? hehehe, iba’t ibang klase kasi eh. πŸ˜€

  17. y ay nagsasabing:

    may nagsabi na ba dito ng PATIENCE IS A VIRTUE? wala pa ata. well, ako na. hehe!

    wei: hehe

  18. thelostme ay nagsasabing:

    I’m back dude!

    welcome back πŸ˜‰

  19. jeck ay nagsasabing:

    maraming nasisiraan ng bait dahil sa paghihintay. at maraming relationships ang nasisira dahil dyan, marami ring pamilya ang nabubuwag dahil sa paghihintay. bolshet. yan ang ayaw na ayaw ko. ang magihintay. pwera na lang kung kasing ganda ni ehra madrigal ang hinihintay ko. haha. ibang usapan yun. lols

    wei: agree tol! nakakapraning talaga maghintay! hahaha! uy..salamat sa pagdaan at pag comment, Malaking karangalan ito πŸ˜‰

  20. Geisha ay nagsasabing:

    pogi nakita mo na ba to?

    http://ifoundme.wordpress.com/2008/03/14/ruins/

    gusto ko ganyan ang bahay ko!

    gawa mo ko ng blueprint tsaka lay-out,,pleaseee,, hehehehhe πŸ˜€

    wei: yep. Nakita ko na. Lay out muna bago mo pa blue print…hehehehe…uhmm hindi ako licensed. (estudyante pa lang)

    Na pe-pressure ako pag sinasabi mong ‘pogi’ πŸ˜†

  21. MisyeL ay nagsasabing:

    isa ako sa madalas ma-late at buti na lang walang jollibee dito heheh!

    wei: hehe..di naman kailangan pakainin ako para lumamig na ulo ko eh. Salamat sa pagdaan πŸ˜€

  22. tapsiboy ay nagsasabing:

    ayoko ng naghihintay. nakakainis.

    wei: same. badtrip talaga. Yaan mo, makakarma din sila πŸ˜†

    Salamat sa pagdaan πŸ˜€

  23. pEyt ay nagsasabing:

    padaan…:D

    sige lang..daan daan lang πŸ˜€

  24. jeeper ay nagsasabing:

    Ako rin amy issue sa punctuality. Madfalas 30 mins., andun na ako kahit alam kong late na yung kasama ko. Di ko mapigilan ang aking sarili. At least ikaw may ice cream. Huhuhu.

    waaaahhh!!! dapat dun nginungudngod sa muka ni jollibee eh! grabe naman yun..alang konsiderasyon!

  25. Hener ay nagsasabing:

    Nako! SM Fairview, tungko shet layo niyan ah! eheh

    wei: oo. Mula manila hanggang fairview, tapos mula esem hanggang tungko. Ang sakit sa bangs noh? πŸ˜† salamat nga pala sa pagdaan πŸ˜€

  26. estapeligrosa ay nagsasabing:

    you have nice stories… when am super serious at work your blog is a distraction( in a good way), makes me smile… – and i remembered being called johnny come lately by my english professor…

    the pl(tangina) wraps was hilarious in a cute way… =)

  27. wei vines ay nagsasabing:

    @ estapeligrosa

    i never thought that my true-to-life- nakakahiya|nakakarindi|nakakainis na istorya ko eh magpapasaya sayo… salamat din… you make me flatter 10million times XX

    next time pakita mo ngaun sa prof mo na hindi ka na si johnny come lately ngaun ^^

  28. beero ay nagsasabing:

    naks! pang-kape mo lang ang p200? pang-kain ko na yan for 3 days eh.LOL. hehe.

    bad trip talaga if someone keeps you waiting for long. napaka-unfair naman nun kasi nag-agree na kayo pareho to meet at a certain time tapos nali-late pa rin. kaya tama lang na nag-demand ka ng maraming pagkain. LOL.

    wahahaha!!! talagang uupakan ko yun pag tumanggi eh..hahaha! oo. Isang araw lang, back to zero kagad ako nung binigya niya yung 200 ^^

  29. Margaret ay nagsasabing:

    nagenjoy ako sa pagbabasa ng mga ganitong klaseng post. nice. isa nga pala akong latecomer. hehe. ang saya ng ganoong adventure ha.

    its now or never… hehe..salamat sa pagdaan… ^^

  30. sushikebabs ay nagsasabing:

    hey wei, nice one! i know this is kinda late..pero just wanna say thanks for taking a peek at my site. sobrang obvious na newcomer pa lang ako…

    on that note, rest assured na ndi na huli ang replies ko sayo…kakatakot kang magalit..baka masingil mo rin ako eh, pulubi lang me kaya wala akong pangtreat sayo…hehe

    tc and godbless always

    ayy ano po yung site nyo? para malaman ko naman… hehehehe… heniwway, di ko naman kailangan ng ice cream eh..simple sorry will do the trick ^^

  31. amoyong ay nagsasabing:

    waaa…

    anak ng ice cream…

    thanks! haha

  32. sino ako? ay nagsasabing:

    ano ba naman….wei… vines… …blahblahblah….wla lng akong magawa sa buhay :p T_T

    hahahaha!!! magkano na bill nyo sa digitel??link mo ba?

Mag-iwan ng Tugon

