when I grow up..

Gradeschool (grade 3?ewan) nung kasalukuyang sumisikat ang backstreetboys at spice girls sa MTV at sa school namin, siya ang napagtripan kong pakinggan. Ang baduy daw sabi ng mga classmates ko sa school, minsan na din ako na label as ‘weird’ kasi nga, di ako marunong sumunod sa uso. Pero bakit ba?? walang pakelamanan ng trip. Basta crush ko na siya nung nakita ko yung Music Video nila na Androgyny sa MTV kesa sa Backstreetback at Spice girls nila.

Sumunod ko na narinig sa OST ng GT 1 (o 2) yung ‘I think I’m paranoid’ kasabay ng ‘My favorite Game’ ni The Cardigans kaya minsan, pag nagsawa na ko sa Garbage, yun naman pinapakinggan ko.

W: Daddy, tinutukso nila ko…

D: Bakit naman?

W: Eh kasi Spice girls sila ng Spice girls eh ayoko nga ng Spice girls! huwaaaaa!!

D: Eh hayaan mo na lang sila, kanya kanya naman kayo ng gusto eh. Kung ayaw mo talaga edi ayaw mo!

W: Ano gagawin ko?

D: wala.

W: bakit wala! eh inaasar nga ko eh.

D: edi sumunod ka sa gusto nila, para di ka na maasar.

At ayun nga, isa ako sa mga biktima ng Peer Pressure. Imbes na Tape (tape pa uso nun!) ng Garbage at The Cardigans pinabili ko, nagkunyari akong gustong gusto ang Spice girls at putangenang backstreetboys na yan although kamuka ni ‘ginger spice’ si Shirley Manson.

B1: Basahin mo..

W: Bakit??ano ba yan??

B1: Basta basahin mo!

W: Kantutan!

B1: waaaa!!! wahahahaha!! binasa nga!

W: ano yun?!

B1: Binasa mo di mo alam?

W: kaya nga ko nagtatanong eh…

B1: Tanong mo sa daddy mo.

At yun nga, tinanong ko sa erpats ko.

D: Saan mo naman yan nakuha?

W: sa classmate ko.

D: di mo pa kailangan malaman yun..bata ka pa

W: I need to know!! pinapabasa saken ng classmate ko di ko alam!

DI na sya sumagot. The next thing I know eh di nako nag enroll pa uli sa school na yun. Bad Influence daw sabi ni daddy. At tama lang yun, kasi wala akong naging friend sa &*&*(() school na yun. Ang lungkot weh… Gusto ko na bumalik ng Maynila kasi andun yung mga kalaro ko. Nag decide na lang si Daddy na doon na lang kami sa Caloocan mag settle, tutal naman daw, puro polusyon(i.e. barkada, noise, at usok!) sa Maynila kaya sinumpa ko na babalikan ko mga kalaro ko kaya every weekends, doon ako sa Maynila. Pero, nung nagsimula nakong mag highschool, umalis na pala mga kalaro ko kaya ayon; malungkot lang.

And this time, ni recycle ko na naman yung mga dati ko ng paborito kasi nga di naman na ko updated sa music since nagkaroon na ng virus ang pc ko. The music is still the same… mas muka siyang may ‘angst’ kesa kay Avril at kay Paramore (no offense), at napatunayan ko na ‘classic’ nga yung boses niya together with Nina Persson.

At sa mga epal kong classmate noon na nag peer pressure saken…

Ohh ano???!!! sino mas baduy saten ngayon??!!!

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in reviews, songs and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

14 Responses to when I grow up..

  1. aKDa ay nagsasabing:

    hahaha1 ako una! oo dude, ngayon ko lang siya nakilala, pero pare, anlakas ng dating, mga 100 times kay hayley, at 500 times kay avril. haha.

  2. aKDa ay nagsasabing:

    saka dude, pang-theater yung ganda niya.

  3. wei vines ay nagsasabing:

    wowww~~ nakaka inspire naman sinabi mo… feeling ko tuloy hindi ako NAGING weird..LOL =P

  4. dave1112 ay nagsasabing:

    hayaan mo..pa tweetums never last..nyahahaha..

  5. dave1112 ay nagsasabing:

    kan–tahan na!… πŸ˜†

    wahahah!!! wahahaha!!

  6. jeeper ay nagsasabing:

    I was in High School when garbage and the cardigans got popular. “been it” is my favorite cardigans song. La lang. napakasaya ko sa post mong ito.

    90’s music is WAY better than music coming out these days. Unlike the pretentious music you hear these days. BASTA! Smashing Pumpkins, garbage, Muse… are great. basta sinira lang ng girl and boy bands ang era pero mas OK. Basta at least ikaw may taste.

    waaaa~gusto ko rin yun! at oo, 90’s music had a better lyrics…at BASTA rin.. mahirap magsalita..hahaha! di ko naman sinasabi na senseless na lahat ngaun noh? may mga banda rin akong na tripan na kakalabas lang ngaun like underoath and alesana (tama ba?). hehehe… mas OK kasi hindi TAYO na stereotype. salamat sa pag comment πŸ˜€

  7. eloiski ay nagsasabing:

    wahahaha.
    takte!
    isa ako sa mga may idol sa spice girls noon!
    hahaha!!!
    spice girls lang ha
    hnd yang putakte na backstreet boys na yan!
    wapaK!

    hmm wala naman masama..masama lang yung lait laitin nila yung gusto ko tapos pinipilit nila gusto nila.

  8. ifoundme ay nagsasabing:

    ganun??? ganun ang peer pressure sa inyo? grabe naman. hhmmm… eh pano kaya kung nakilala pa nila ako? hampasin ko sila ng walis eh.

    mahirap kalabanin… bsb, spice girls fans vs. Garbage fan; na ako lang mag isa…

  9. linglingbells ay nagsasabing:

    may ganyan din akong moment (yung moment mo wid ur dad nung tinanong mo yung tungkol sa salitang pinabasa sayo ng klasmeyt mo) wid my mom, nung grade six kasi ako, may cellphone na ko (3210) tapos may gago akong klasmeyt na nagforward ng message na may nakalagay na acrony na LIBOG.. nung nakita ng nanay ko yung message na yun, pinabura niya sakin.. nung tinanong ko kung bakit.. ang sagot niya: “basta daw burahin ko..”

    peer pressure nga naman.. tsk tsk

    hahayyy.. di bale..alam na natin lahat yun..wahahahha!!!

  10. cliogoddess ay nagsasabing:

    wala parin tatalo kay eva eugenio, tsaka kay imelda papin. pero da best parin si armida segion-reyna.

    lekat yang klasmeyt mo ah, pinabasa sayo yun?

    teka alam mo na ba ibig sabihin nun? turuan mo nga ako, heheh

    hehe, oo alam ko na lahat yun… wahahahahah!!!!

  11. beero ay nagsasabing:

    haha. kumusta naman ang peer pressure? ahehe. nakow, pareho tayo. kahit na gano pa kasikat ang spice girls nun eh di nila ako naging fan. mas gusto ko pa yung music nila P. Diddy, Babyface, at iba pang RnB Soul music. hehe


    akala ko ako lang talaga nag iisa, pare parehas pala tayo..salamat sa pag comment =)

  12. hener ay nagsasabing:

    woohooo! Kras ko rin yang si Garbage eh… lalo na ung.. the world is nooooot enough… tpos sumabog siya. Ahihi

    hehehe… saya noh?lol

  13. 12345 ay nagsasabing:

    Ako fanatic ng Cardigans hanggang ngayon. hehehehe. Grade 5 or 6 ata ako nun.

    hello! salamat sa pagdaan.. hehehe.. akala ko ako lang nag iisa..salamat sa pagbisita =)

  14. nuel jose ay nagsasabing:

    πŸ˜† Lagot ka! Bad word yun! Bakit mo binasa! haha πŸ˜†

    nakalkal lang sa archives..
    -=
    bakit mo din binasa? wahahaha~!! nauto nga ako dun eh πŸ˜†

Mag-iwan ng Tugon

