that’s what yA get…

pag nagpumilit ka pumasok sa school ng baha. Sorry naman, poor ako, at di ako makabili ng sarili kong cam, pero tuwang tuwa (haha) ako at nalungkot na rin (huhu) dahil sa mga nakikita kong eksena kanina sa espaΓ±a.

Imaginin nyo na lang, kung anong hirap ang ginawa nilang pag akyat sa bakod ng school para lang makabili ng tracing.

Mga pagsigaw sigaw ng mga estudyante when they say: “oh noo! oh nooo!!!” o kaya “my shoes! my shoes!!”

Imaginin nyo na lang, kung pano kami tumawa nung dumadaan ang mga sasakyan tapos nagtitilian mga kolehiyala dahil nga sa alon na ginagawa ng mga bus at efex at jeep.

Imaginin nyo na lang din, yung mga tinatawag namin ‘urban poor’ na tuwang tuwa dahil nagkaroon sila ng kiddie pool tapos binabasa mga pasahero sa jeep.

Sarap kunan weh…

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in reviews, Uncategorized and tagged , , . Bookmark the permalink.

22 Responses to that’s what yA get…

  1. cliogoddess ay nagsasabing:

    hay nku baby wei, sabi ko nman sayo. kunin mo na yung kamera sa bahay. Camera obscura ang tawag dun. sayo nlang

    ayaw ako bilhan ng cam eh 😦

  2. batopik ay nagsasabing:

    hahahaha! kawawa naman… nagkakaroon na ng espaΓ±a river.. hakhak.

    hehe… hindi naman kawawa… natuwa kami kasi sabay pa kaming humiling na sana mag suspend na…bwahaha!

  3. yhen ay nagsasabing:

    gnun??? masaya parin tlg dito sa probinxa, kahit anong lahkas ng bagyo o ulan alm mong may sisilungan ka at makaka tungtong sa mtaas na lugar agad agad ng wlng hirap.. hehehe…

    kawawa nmn… dapat ata gawing summer na ang school days mas safe.. hehe

    wei: hmmm pwede rin..pero uber init naman pag summer.. ngaun pa nga lang eh, nahihilo na kami pag lumalabas ng bldg kasi mainit sa labas πŸ˜€

  4. utakmunggo ay nagsasabing:

    simple lang naman ang kaligayahan ng kahit anong bata… tulad ng instant swimming pool gawa ng baha. ganyan rin ako noon. kung kelan lumaki eh saka naging temaarts. saka natutunan ang oh no, my shoes na linya. haha

    eto wei, off topic na nasa perimeter pa rin naman ng topic: (ang gulo!) haha

    solusyon sa baha, wag nang magkalat ang mga tao. linisin ang mga estero at alisin ang mga plastic at iba ibang basura. matutong magtapon sa tamang lugar. syemps, paano pa gagana ang drainage system kung nagdo-double purpose pa siya bilang basurahan diba?

    sa mga below sea level naman na nire-reclaim na ng dagat gaya ng fshport, dapat maghinay-hinay na rin silang maghanap ng malilipatan.

    wei: its okay..ang gulo naman blogtitle ko eh..heeheh

    ewan ko ba.. feeling ko, maunlad naman tong society na ginagalawan ko, nagbabayad naman ng taxes lahat lahat.. pero nakakainis na kasi, kung kelan baha, tsaka magtatabi ng basura! anubayun!

  5. eloiski ay nagsasabing:

    wala akong mawitness na ganyan! weh!
    sayang nga eh! pero delikado kung nabaha dito sa Baguio, malamang lubog na kayo! wahehehe!!!
    sayang kahit sana camphone n lng para naman nakisaya rin kami anoh???

    pero sayang talaga eh! npicturan mo sana!!!!!!

    wei: oo nga eh, sayang talaga… naturingan pa naman akong blogista..ampf. hahaha! di bale, pag may classmate akong may dala, kukunan namin.. for all of you πŸ˜€

    ehh cam phone? malabo yung aken eh, hindi talaga pwede ng pang malayuan.. baka dots na lang makikita nyo with diffrent colors πŸ˜€

  6. mangbadoy ay nagsasabing:

    uu nga wei ayus yan sa docu pang i witness! tapos lagyan mo pa ng music video.. tiyak magiging sikat yan sa youtube… kasi masasalamin na naman ang kahirapan ng pilipinas pag kinuwanan mo yun eksenang yun…

    hayyy.. oo nga eh..sige lang..paringgan niyo tatay ko! bwahahahaha!! dad, i need a digicam.. not videocam..kahit nabibila lang sa raon! sige na! 😦
    ehh.. hindi ka naka log in? hehe

  7. Geisha ay nagsasabing:

    hahahahahhaha

    nakakatuwa nga yang ganyang tanawin! toz makikita mo ang aarte pa nung iba.. ala conyo ang dating! πŸ˜†

    bili ka na ng cam! am sure maraming bagay na hindi nakikita ng pangkaraniwang mata ang iyong nakikita sa paligid!

    blog mo yan!

    hayy oo nga eh… tapos may signage akong nakita sa jeep..pero di ko muna ikkwento yan… kasi baka makita ko uli..hehehe
    tapos may cam nako.. wahahha

  8. Aling Baby ay nagsasabing:

    wahahaha, nakakamiss makakita ng baha pero yoko nun πŸ˜† sayang walang pektyur haha di sana nakita naman yung kiddie pool na itim ang tubig at may mga kung anu-anung lumulutang! πŸ˜›

    sayang nga.. sayang talaga 😦

  9. Geisha ay nagsasabing:

    go go go! πŸ˜†

    hehe.. sana meron nakong sariling cam.. hehe πŸ˜€

  10. rimewire ay nagsasabing:

    yehey

    hindi lng sa men ang baha!

    hakhak

    akalain mung pati makati eh binaha

    langya, ang hirap sumakay

    hakhak

    elyens

    XXXxx

    wooo? hindi ko pa yun nakikita..haha!! pakita mo dude.. share share πŸ˜€

  11. emoterang nurse ay nagsasabing:

    waahahaha…
    ganun naman lagi ang mga eksena sa espana..
    kaya yung iba ready na at may baon ng tsinelas…
    nakakatawa lng yung mga nag iinarte pero susugod din naman pala… sayang walang pics…hehe

    sayang nga… asan na kaya si kukang noh? sana mabasa niya to πŸ˜†

  12. watusiboy ay nagsasabing:

    hirap talaga dyan sa espanya. nakakawalang poise ang baha πŸ™‚

    hahaha! pero nakakatuwa..promise.. kung mawawala ang baha, wala na ang espaΓ±a πŸ™‚

  13. prinsesamusang ay nagsasabing:

    sana may bangka pag ganiyan!

    haha! oo nga, kawawa naman yung mga may hawak ng board, mawawala lang yung ginawa nila dahil sa baha πŸ™‚

  14. nuel jose ay nagsasabing:

    one of the perks of being a thomasian – ILOG ESPAΓ‘A! haha

    kelan beerday mo? reregaluhan kita ng cam.. hehe πŸ™‚

    yeah.. at pag nawala to dude, maninibago na thomasian, pati ang mga naktira dito πŸ˜€
    talaga? haha! nov. 16 pre πŸ™‚

  15. sommer ay nagsasabing:

    …hehehe! yan ang nakakamiss, ang baha…ni wala kasing ulan dito e.=)

    ayy nasaan ka ba? heheh.. dalhan kita ng baha ng maynila..you like? πŸ˜†
    salamat po sa pagdaan πŸ˜€

  16. themiseducationofzapped ay nagsasabing:

    natatamaan ako jan sa mga “urban poor” kids na yan. Kasi nung maliit kami lumalangoy kami sa looban ng barkada ko( Lablayp ni Aling Baby) kasi nga nagbabaha dun ng mataas, tapos yung laro syokoy-syokoyan tapos yung mga badinggerzi ko namang mga playmates eh sila yung dyesebel tapos kunwari hinahabol ng mga syokoy sa baha ang mga badette( little badings) tapos naglulutangan na na ang mga props: echas, ipis, alupihan, chinelas na gomang nakalutang, mga daga, etc. kaya naman nagiging realistic yung mga sigawan ng mga badettes!

    anubayan naalala ko pa 2loy yung mga kahihiyan ko. nyahaha!

    hahahah! di naman nakakahiya yun eh… syempre bata pa kayo nun noh? mas nakakahiya siguro pag ginawa nyo pa rin ngaun πŸ˜†

  17. yhen ay nagsasabing:

    try lang nmn po for as change.. hehehe!!! parang sa states di ba? september start ng classes nila??? kasi rainy season n tlg ang july-august

    haha! sabagay… kasi lagi nga naman kami walang pasok..sayang yung tuition πŸ˜€

  18. kengkay ay nagsasabing:

    hehehe, ako alam ko yan, na experience ko na rin yan, yung tipong hawak hawak kami para makatawid tapos may daraang dyip at sabay laki ng alon, waaaaaa. adventure talaga dyan sa espanya!

    wei:hahaha!! ang saya noh? heheheh

  19. ifoundme ay nagsasabing:

    iniimagine ko rin yung mga naglalakihang daga sa espanya nag siswimming… ewww!!! hahahahaha!

    hahaha! lagi ko nga nakikita eh… sometimes, i dont mind it… maynila to eh.. bawala ang eww lols. πŸ˜†

  20. kukang sweet ay nagsasabing:

    ganyan na yan nung nag aaral pa ako. umeekstra pa nga ako ng pag tulak ng mga sirang tsikot.kung minsan , yakee, nakalutang mga etsas sa baha.tama ung title mo na thats what u get…. sa pagbabayad mo ng taxes.

    hahah! nakuha mo kukang… talaga? sumasama ka sa pagtulak? magkano naman bayad? baka pwede rin ako magsideline ng ganun πŸ˜€

  21. thelostme ay nagsasabing:

    nakita ku na yan! hahahah…

    saya noh? nyahahahah!

  22. snobero23 ay nagsasabing:

    kala ko about paramore yung post..that’s what you get..

    hehehe… isipin mo na lang, paramore nga… hahaha!!salamat sa pagdaan πŸ˜€

Mag-iwan ng Tugon

