cross the line

What I’m really proud of my parents is that they let me decide in my life kahit na uber poor na kami.

Medyo ang lungkot, kasi karamihan naman talaga saten eh pera pera na ang usapan. Wala na yung tinatawag nating ‘essence’ ng pag aaral na ayon nga sa isang pilosopo eh ‘for the common good’. Actually, reality exclude us for doing what we really want to do. Naghihirap na nga tayo eh, gugustuhin mo pa rin ba mag painting? mag adver? o mag industrial? na actually, hindi nawawala sa uso. Katulad na lang nung ale na kinausap ako habang nagpapaphotocopy ng mga papers para sa prof ko:

Ale: ARCHI ka noh? Ganyan ba pinagaaralan nyo? (pertaining to the book)

Wei: opo. πŸ˜€

Ale: Yan kasi gusto ng anak ko eh, kaso ayaw ng tatay niya.

Wei: bakit naman po?

Ale: ehh gusto niya nursing eh. Magastos daw pag archi tapos di naman daw sigurado kung yayaman ka dun.

Wei: aayyy… If he really wants to be an archi, maffrustrate lang po siya kasi di nyo pinayagan yung gusto niya. Ang archi po, o kung anumang drafting courses na yan eh hindi naluluma.

Ale: bakit naman?

Wei: eh kasi po.. uhmm teka… in tagalog.. hehe… uhmm constant change. May mawawala, may bagong ipapatayo. HIndi po kami nagiging out of demand eh…

Ale: ahh ganun ba? pwedeng patingin ng libro?

Wei: sige po πŸ˜€

Habang nagbbrowse si ale, napatingin lang ako kung ano reaksyon niya. Parang nanghihinayang na kung ano habang nakangiti siya..

Ale: Ano kaya noh? kung archi ang anak ko?

Wei: Uhhmm edi, masaya po siya…kasi yun yung isang step para matupad yung gusto niya,

Ale: Masaya ka ba? hindi ka ba pinilit?

Wei: hindi po. Gusto ko po talaga ginagawa ko eh, kaya nung bumagsak ako, wala akong masisi..hahah!

ALe: hahaha! sige, salamat ah?

wei: sige po, ingat πŸ˜€

After that conversation; I feel lucky. Walang panghihinayang. Kaya sige, research na muna ko πŸ˜€

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in life and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

20 Responses to cross the line

  1. utakmunggo ay nagsasabing:

    the least expected situations could affect us in the most profound way. biruin mo nagpa-xerox ka lang eh nagbago na ulit ang gana mo sa research at pagaaaral.

    maswerte ka wei at ganyan ang mga magulang mo. wag mo silang bibiguin at maging good boy ka parati.

    πŸ˜€

    yun nga eh..kaso konti lang epekto saken.. drain nakosa mga pinagagawa samen 😦

  2. BADoy ay nagsasabing:

    wow naman ako nga pinilit ko lang sarili ko pero ok lang sa magulang ko… bahala nga daw ako kung ano gusto ko… gusto ko rin dati archi kso dko ako marunong mag drawing at kahit pag combine ng color bagsak ako…

    wei: meron naman kaming mga classmate na ganyan din ang problema pero ayos naman…akshalli, yung mga hindi marurunong yung regular weh =P

  3. kukang sweet ay nagsasabing:

    hmmmn, dapat kinuha mo abogado, dami mong palusot eh. joke lang. tama un, trained ka na na tumayo sa sarili mong paa, habang maaga, practiced mo ng magdesisyon sa sarili mo. at least d ka mama’s boy or papa.s boy na nakasandig sa desisyon ng magulang. lalaki ka wei, pwede ka ng mag asawa!

    wei: kukang..ayoko pa mag asawa…sorry, ayoko pa magsaing at tigilan ang bisyo…klaro?:lol:

  4. wei vines ay nagsasabing:

    punyeta,occupied ako kanina…ampf..waaaahh~ kaya daming errors kanina..ayos na..hehehe

    err..promote lang ako.. mas magaganda post ko dito sa gagitos kesa dito..nyahahahaha~!!

  5. nuel jose ay nagsasabing:

    bakit ba lagi na lang narsing ang isinasaksak sa mga utak ng mga papasok ng kolehiyo?! andami namang pagpipilian eh bakit narsing pa?! wala din namang assurance kung yayaman ka dun eh. in fact may oversupply na ng mga nars.

    ako, honestly ayoko ng nursing. med tech talaga choice ko for premed. kaso ayun, nagloko ako at nagkanda bagsak bagsak kaya nakinig na lang ako sa magulang ko. NURSING daw!! NURSING!! Edi mag shift! Nakakahiya namang tumanggi kasi nga magulang ko yun. Sila nagpapaaral sakin.

    Ang dami ko tuloy regrets ngayon… 😦

    Tama ka dun. Mas mabuti na walang pilitan. At least, NO REGRETS πŸ™‚

    Nakakatuwa naman yung ale. Haha

    dude…andyan na yan… just begin to love it..:)
    tsaka kahit oversupply na yung nursing ngaun, diskarte na lang yan diba? sabi din ng prof ko, yung mga hindi umaangat yung status sa buhay eh mali yung diskarte… pero may mga taong, mali nga daw yung mga choices sa ibang tao pero tignan mo naman, sila pa yung nakakaangat sa buhay..why? because, andun yung ‘calling’ eh..the passion pare. Pag natuto mo nang mahalin yung nursing na parang babae, makikita mo, mas angat ka pa sa iba πŸ˜€
    salamat sa pagcomment πŸ˜€

  6. nuel jose ay nagsasabing:

    opo tay.. tama si kukang. pwede ka na mag asawa. haha πŸ˜€

    isa ka pa! πŸ˜†

  7. Geisha ay nagsasabing:

    na touch naman ako πŸ˜€

    heheh:D

  8. cliogoddess ay nagsasabing:

    bwahahah, ipagtanggol! heheh sabagay , ganun dapat talaga ang attitude ng students, Hindi dapat ipilit ng parents ang gus2 nila sa anak nila kahit na sila ang nagbabayad ng schooling (hello responsibility nila yun) tsaka overrated na ang NURSING. saturated na ang nurse satin na hindi nman nakakaalis agad. ewan magulo isip ko. hindi coherent ang comment ko sorry.

    sabagay,may mga nurse nga na sa call center ang bagsak. di ko alam kung bakit un ung ipinipilit, eh dati naman engineering, medicine.. ngayon, nursing na. akala kasi nila cgurado ka na sa pupuntahan mo pag nagnursing ka.

  9. aga ay nagsasabing:

    tama k dyan parekoy!
    diba nga sabi sa commercial eh “kung san ka masaya, suportahan taka!”, pero minsan eh hindi na iintindihan ng mga magulang kung anu talaga ang gusto ng kanilang mga anak, pero on the other side din naman eh minsan may mga dahilan din naman ang mga parents, andyan kesyo kulang sa budget etc. meron din naman kasi nakikita nilang un ang uso n madaling yumaman ang isang tao. eh hello nakalimutan na nilang tanungin ang kanilang anak kung sila ba ay masaya at gusto ba nila yung pinasok nila? oh well simple lang ang point ko, mag usap ang dalawang panig. basta kung san ka mas masaya dun ka! asust πŸ™‚

    oo nga, parang ganito.. kung gugustuhin talaga ng tao na mapunta sa path na gusto nya talagang tahakin gagawa at gagawa sya ng paraan. kaya nga may scholarship at ung tinatawag na part time job. nasa tao talaga yung desisyon. madalas din sa mga estudyanteng pinilit ng magulang sa kursong kinuha eh un ung mga bumabagsak. kaya tama nga na mag usap ang dalawang panig πŸ˜€
    salamat sa pagdaan

  10. rimewire ay nagsasabing:

    hakhak

    may bgsakan pang nganap

    hakhak

    sana nga kahit mhirap kame eh aku pinapili ng kurso ko

    hakhak

    ung korap ko kcing nanay eh hayok sa salapi

    hakhak

    elyens

    XXXxx

    elyens!! ayy.. cguro nga may mga dahilan.. shit happens and they happened for a reason! mabuhay ka.. elyens! πŸ˜€

  11. ak0it0 ay nagsasabing:

    maswerte talaga tayo,tayong binigyan ng pagkakataon para pumili ng mga kurso natin.
    sana yun ang maintindihan ng mga parents..wag lang yung indemand at malakas kumita at ipipilit nila sa mga anak nila kundi kung nasaan talaga passion nila.

    salamat nga pala sa pagdalaw sa blogsite ko πŸ™‚

    we’re so blessed..
    πŸ˜€ salamat sa pagdaan

  12. PROSETITUTE ay nagsasabing:

    i like this post, seriously. this is the first time i chanced upon your blog and hey, this post is short yet direct. i have to admit that this story is really true. because for a very few reasons (this included), the want should rise above the need.

    kudos!

    furthermore, most people is stuck in choosing between what they want and what they need. certainly,like you have said the want should rise above the need, yet how can you get what you want if you dont have what you need? there are just some simple things that make this world complicated and indeed its money…
    salamat sa pagdaan πŸ˜€

  13. akosimakoy ay nagsasabing:

    oo. maaaring naging ARCHI din yung anak nung ale… wish ko lang. dahil nakakalungkot naman kung ipagpipilitan ng magulang yung gusto niya no!

    hehe..sana marinig nya yung wish mo πŸ˜€

  14. ifoundme ay nagsasabing:

    alam mo, that’s very true…. ba’t pa niluwal sa mundo kung hindi naman papayagan mabuhay at magdecide para sa sarili di ba? nakakarelate ako… hhehehehe…. minsan kasi iniisip ng magulang that they are protecting their children by choosing for their children… hindi nila alam na inaalisan nila ng sandata ang anak nila as their children go on with life… eh pano kung wala na sila, di ba?

    tama ka dun! hindi naman sila magttrabaho eh, kundi mga anak nila.. hayyyz

  15. jeeper ay nagsasabing:

    OK yan…. Mnsan sa buhay ng tao, nagagawa natin mga bagay na di natin gusto dahil walang suporta. may mga kaibigan ako na pinipilit ng magulang mag-enroll ng nursing para makarating sa ibang bansa. Ang ginagawa tuloy, nagda-dropout.

    huwaaa?? sayang yung allowance…

  16. themiseducationofzapped ay nagsasabing:

    Di ba, ininspire mo pa yung ale na maging open minded para hayaan yung anak niya magdecide kung anong kurso kukunin.. galing naman ni wei. Ganyan naman tlga eh. We are all individuals with unique talents and capabilities. Some are customed to draw. some to sing, etc… and some to write. πŸ™‚

    kaya hindi mo minsan masisi kung bakit nagloloko ang mga studyante eh. pinipilit sila sa bagay na hindi sila interesado.

    haha! wala nako masabi..nasabi mo na lahat.. yey! πŸ˜€

  17. hener ay nagsasabing:

    Waw! ARCHI… hihi

  18. wei vines ay nagsasabing:

    hener…buhay ka pa? lol.
    kala ko di mo nako kilala eh..nyahahaha! πŸ˜†

  19. eggbreaker ay nagsasabing:

    san skul mo?

Mag-iwan ng Tugon

