‘you should see the stars’

Napaka minimal lang nung ‘problema’ sa recent post ko. Parang rants lang ng coniotic slash feelingero na si Wei. Hayyy.. Minimal compared sa inyo… sabagay, sembreak ko eh! bwahahahaha~!!

Heniway, pagkatapos kong i-click yung post na yun eh parang nanermon na nga sa tenga ko ang nanay ko. At bilang palamura na anak, alam ko naman kung kelan ako sasagot at hindi. Syempre, di ko na siya sinagot sa moment na yun. Moment nya yun eh…heheh. I don’t know what she really feels about our lipat-bahay-sa-masikip-na-bahay problem until she rants it to me:

Medyo mabigat din yung statement niya ah?

-Pigang piga nako wei.

-ayokong makisama ka pa dyan sa tita mo na maski ata paginom mo ng tubig, binibilang.

-Kung may magagawa pako eh, di bale, konting tiis na lang.

Magtiis? my gulayy.. lagi ko na lang naririnig yan sa nanay ko. Ewan ko ba, minsan, naiingit na lang ako sa mga batang kung manghingi samen ng pera sa waiting shed eh ganun na lang. At least, problema lang nila eh kung walang gustong magbigay sa kanila at mas naiintindihan sila ng society kesa sa tulad ko na ambisyoso. Naiingit din ako sa mga teenagers sa may kanto na puro love at buntisan ang problema, kasi wala na silang naambisyon kundi matuld sila sa mga characters ng fairytales at pocketbook na mahalin at mamahalin nila. ANg heavy noh? At least sila, enjoy na sa ganun, hindi na nila kailangan magpakahirap kumuha ng kurso na magdidikta kung sino ako the next 10 yrs.

Malas ko, matino ang magulang ko. Hindi sila naging katulad nung mga nagsusugal at nagiinuman sa kanto para lang malaman nila ang ‘enjoy’. Sabagay, alam ni daddy kung ano ang meaning ng ‘success’, kaya siguro ako ganito, ambisyoso. And me? alam ko na din yung tinatawag nilang ‘leisure’: gumala, mag enjoy, at mag enjoy pa.

I wanted to be this way. At parang may pinirmahan na nga kong kontrata noon pa na lahat ng kamalasan eh mamahalin ko. I don’t look for somebody else’s lives and I never ask my parents what they’re feeling. Mabuti pa yung mga friends friend sko, nachcheck ko kung kamusta na sila, pero ermats ko, hindi? hehe…Siguro, abuso na rin saken na paguwi ko nang bahay, kusa na nilang sasabihin kung anong nangyayari sa kanila. Sabagay, kelan ko ba tinanong sa kanila kung okay ba sila sa ganitong situation; kelan ko din ba sila tinanong kung okay lang ba yung ganitong choice ko? Kung magsasabi sila na against sa paniniwala ko, i’ll defend my side, pero syempre, pag may maganda silang sinabi eh I’ll opt for another plan. I think, the way my parents teach me is to be independent in thinking; at nagtagumpay naman sila.

I don’t want to be somebody else, kaya lagi akong binabato ng mga kamag anak ko. “bat di mo gayahin si ganito, ganyan!” “bat di ka nag nursing?!! tourism!?”Β  “di mo ba alam yung ‘in’ ngaun? ang baduy mo!” At sino ang laging pinupuna? natural mga magulang ko. They’re the critics na nagmamagaling, the phlegm of society na mga kaedad ng nanay ko. hehe. Syempre, anak nila laging magaling, at ako? eh wala… walang pagmamalaki nanay ko bukod sa muka kong artista (buhatan na to!) , na nagmamayabang at nag eexplore nang pagiging tao niya without the help of others…Β  and who’s laughing now? bat nyo ko ginagaya??!! tae, artista ko talaga!! bwahahah~!!

Siguro nga, parusa nga to saken: maging ambisyoso. At ayoko maging ambisyoso habang buhay. Tama na! Sobra na! Ubos na pasensya ko sa mga kamag anak kong bumabato sa pagkatao ng magulang ko. Habang may konting tino pako na naipon ko sa mga laman loob ko (yeah, investments. lol) eh kakayanin ko pa yung ganitong hirap, patapusin muna nila ko…taena!

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in mga saloobin. Bookmark the permalink.

19 Responses to ‘you should see the stars’

  1. Geisha ay nagsasabing:

    haaayyyyyyyyyyyyyyyyyy

    sorry about that wei 😦

    ganun talaga ang buhay pero sa tono ng pananalita mo mukhang ok pa naman ang coping mechanisms mo. πŸ˜€ malayong mabaliw ka… πŸ˜›

    kayanin mo yan malapit na ang 2010! hehehehe

    yah… okay lang talaga ako! hahahaha!! mabigat ba yung words? hehehe.. hindi ako galit nyan.. I am also pertaining to someone else life… I mean, parehas kami na ambisyoso.. πŸ˜†

  2. kamotenista ay nagsasabing:

    kamote nakakarelate ako sa entry na’to!

    sa angkan ko isang bagay lang meron ako yun ay ang pagiging cute ko….wala na at wala ng iba!

    kaya yan wei as long na alam mo kung ano ang gusto mo sa buhay. just have 3D + P= RS
    (Dedication, Determination, Descipline + Prayer= Reward and Success).

    cheer little bro!

    at least, mas angat tayo sa kanila..bwahahahha~!! salamat sa payo kamots ^^

  3. anakngpiso ay nagsasabing:

    wag mong hilingin na mawala yung pagiging ambisyoso mo… yan ang direksyon mo sa buhay… inggit nga ako sayo eh kasi alam mo kung anong gusto mo.. eh ako? hanggang ngayon parang nangangapa pa rin ako… at sa mga taong umaapi sa magulang mo, may karapatan kang murahin mo sila kasi anak ka ng magulang mo kaya privelege right mong ipagtanggol sila… cheers!!!;p-glesy the great

    awww… wala nako masabi..hehehe.. tama ka, hehehe… at least nga naman, may direksyon nakong pupuntahan… hehehe ^^

  4. eloiski ay nagsasabing:

    ay dyosko!

    halos lahat ng mga pinsan ko punyeta nursing o mga medical courses.

    lahat ng babae nursinG! argh!

    at ako ito, umiba ng ruta at pinili mag-engineering!

    eh ano ngayon?

    ito gusto ko eh!

    at oo nga pala okey lang maging ambisyoso tol!

    mas okey na lang maraming ambisyon kesa wala dahil malamang walang direksyon ang buhay mo kung nagkataon…

    at malamang..literal na adik nako πŸ˜†

  5. beero ay nagsasabing:

    bat di mo gayahin si ganito, ganyan!” –> isa to sa mga linya ng ermat ko na talagang pag naririnig ko eh gusto kong magwala. lols. i hate being compared to anybody else kasi iba ako. lols.

    pasalamat ka kasi sembreak nyo na. ako eto sat at sun lang ang break. tsk!

    ayyy… di bale…gwapo naman tayo eh./.. hehehe

  6. lou panget ay nagsasabing:

    ahahaha! tangina nalang…

    may napansin lang ako-=>bat lahat ng pangaasar ko sayo ginagawa mong username?

  7. lou panget ay nagsasabing:

    tpos… tangina pa ulit…

    tangina mo din πŸ˜†

  8. lou panget ay nagsasabing:

    pumepaper ka wei! pumepaper…. i love you!mwahmwahmwah… kung mukha kang artista.. pano pa ko? wala ko masay sa post mo.. tangina nalang ulit

    tangina din ulit πŸ˜†

  9. Neex ay nagsasabing:

    maraming tao din ang ambisyoso tulad natin. nature na yan ng tao na mangarap kahit gaano pa kaitaas yan. strive hard para maabot yun. ang yung mga paratang ng ibang tao? gamitin mo yun para mas lalo kang maging pursigido at iprove mo sa kanila na walang mali sa mga naging decisions mo. alam kong mahirap kasi pinagdaraanan ko rin yan, pero go on parin!

    kaya mo yan kuya wei!

    oo parehas tayo..di bale.. kita na lang tayo sa finals..hehehhe

  10. utakmunggo ay nagsasabing:

    nasa tamang daan ka naman wei eh.
    abnormal ka na kung paminsan-minsan eh ayaw mong gumimik.
    buti nalang mabait kang bata at lablab mo sina mommy at daddy mo.
    onting tiis na lang at gradweyt ka na..
    at ibang mundo na ang gagalawan mo..
    kung saan kailangan ng ibayong pagseseryoso.
    wag mo nang pansinin ang iyong mga detractors (naks shobis talaga ah)
    dahil walang gamot sa inggit.

    yeah… i’ll just do what i want to do… hehehe… showbiz eh.. hayaan mo na ^^

  11. cliogoddess ay nagsasabing:

    so sorry wei, i love you pa rin nman eh. hug nalang kita and kiss.

    ok lang.. no need for hugs and kisses ^^

  12. watusiboy ay nagsasabing:

    You can’t change people, but you can prove them wrong repetitively until they decide to change themselves.

    although nakakapagod ‘to minsan. kaya mo yan wei

    napapagod ka na ba?

  13. jeniffer ay nagsasabing:

    putek! ayoko ng ginaganyan ako.. yung kinukumpura sa mga tao.. lagi mong isipin.. “IBA KA!!!”

    yeah.. be iba..sprite ^^

  14. rimewire ay nagsasabing:

    Emo

    hakhak

    elyens

    XXXxx

    hehe.. ibahin naten konti yung concept ni wei..hehehe

  15. Pingback: bahay ni wei « JoJoMbaGiN

  16. hisnameisdencios ay nagsasabing:

    normal na kinukumpara tayo sa iba pero IBA ka sa knila chong..
    kaya mo yan..

    **napadaan lang. tnx (=

    salamat..hehehe.. slamat sa pagdaan ^^

  17. kengkay ay nagsasabing:

    hey wei, hindi talaga mapigil minsan ang mag kumpara.. pero bakit mo sasabihin sa kanila ang sikreto mo na ikaw si superman? asa iyo ang lakas para matuloy ang iyong ambisyon.

    yeah..hindi nga mapipigil…kaya nakakaasar eh..hahaha~! salamat ate ^^

  18. yhen ay nagsasabing:

    dats life, shit happens… hehe!

    ayos lang yan… just go with the flow… kung papakita mong naaapektuhan ka mas maasar ka lang sa life…

    hindi naman ako naaasar talaga.. after I rants these things.. i don’t have any reasons para maasar pa πŸ™‚

  19. fhranz ay nagsasabing:

    well all i can say is that bilog tlga ang mundo.. nasa itaas ka kung minsan pero kadalasn nasa ilalim ka naman..

    kung kumparison lang ang pag babatayan..hindi tau nagkakalayo..

    un nga lng ikaw ikinikumpara sa ibang kamag anak mo.. at meron kang maipagmamayabang dahil according to you artistahin ka..hehehe

    ako??sa 2 kuya ko..pero aus lng..matalino cla bobo ako..

    may pangarap ako sa buhay koh.. cla ewan koh??hahahahahaha

    ganun lng tlga..sabayan mo nlng ang agos ng buhay moh..

    malay mo bago ka dumating sa pinaka finish line magbago pa ang takbo diba??

    lalim ba..xenxa na ha..affected lng din akoh..hahahahaha

    awww…uminom na lang tayo..hehe..salamat sa pagdaan πŸ˜€

Mag-iwan ng Tugon

