buhay baboy

Akala nyo gumagala ako noh? Akala nyo tambay ako sa kalye noh? Oh well, tama kayo dyan..heheh…

But the irony is,

I don’t stay long outside the house… compared to school days where projects and assignments are arising, I have this kind of adrenaline rush to go gala and gala and at the same time, finish those projects with a smile! Oh diba? baliw na? mwahahahah~!

Sembreak means tulog, especially when youre doing a project for 46 hours, our time stops during sembreak. OO, oras na para mag hibernate at magpakababoy at tumengga naman sa bahay paminsan minsan. I get enough sleep (19 hours everyday) on the first five days of sembreak and merely forgets about how beautiful the city is pag maaraw…hahah!

Move on Move on…

Wala na kami sa dating bahay na matagal din namang tinirahan. 100years din kaming tumengga sa bahay na yun ah? hehe… The townhouse is a renaissance style at ang tibay nya eh nasubukan ng sunog (oo, nasunugan kami nung early 1995), lindol at pagbaha kaya yung second floor eh wasak na ang floor, wasak na din ang mirrors at halatang luma na talaga sa pintura and the countertop tiles. Madami ding renovations yung nangyari sa bahay dahil una yung naging cantunan business ng lolo ko. Syempre, sa mga panahon na yun, blooming ang business ni angkong dahil may katabi din kaming hotel noon (naging rebyu center na siya). Syempre pa, naging parte na din ang pamilya namen sa changes na nangyayari ngaun sa Sampaloc. Kung dati, buildings respect the dominion of the old building in Santo Tomas, ngaun, nagmamayabang na yung mga bagong building na puro condo units naman.

townhouse

townhouse

Changes din yung salarin kung bakit din kami napatalsik sa bahay. Dati naman, walang nagkakainteres sa mga townhouses na dikit dikit sa Sampaloc. The people and the buildings live in modesty and harmony together with the school before. Walang masyadong nagkakainteres sa mga bahay bahay dati dahil wala naman silang masyadong na detect na progress sa lugar na yun not until the beato angelico building was built. The townhose apartments put their own business (like kantunan and siomayan) to accomodate the architecture and fine arts students. Kaya minsan, balak ko na ding sisihin si progress dahil madami na ding nagkakainteres sa 3 floors apartment na tinitirhan namen dati. Hater? medyo. Hayy…

facade

facade

…Natuloy na nga ang paglipat namen sa kwarto slashslash bahay. Ayos naman, tinablan din kasi yung gustong makisiksik sa kwarto…err.. apartment (nga pala yun) at hindi na kinuha yung kwarto na dapat sana eh saken. Hayun, saken na daw yung uber liit na kwarto at dapat na din kaming magtabi ng kalat/gamit ko gaya ng unang plano.

Medyo nalungkot nga lang ako sa desisyon ng lolo ko: Lumipat na sa Bulacan a.k.a. katabing subdivision nila Hener. Siya na nga lang lagi kong niyayabangan ng grades ko tapos aalis pa siya? Kailangan daw may umalis na mga tao sa kwarto/apartment na yun dahil nga maliit lang; the hard part is, he’s too old and he had a tendency na kalimutan na lang ako.

At pagkatapos nun…

Pagkatapos…

The new chapter of our lives continues… πŸ˜€

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in life. Bookmark the permalink.

23 Responses to buhay baboy

  1. aKDa ay nagsasabing:

    awww… di ka naman siguro nun kakalimutan, ikaw ung apo niyang mayabang sa grades e. ^_^ saka labs ka nun..

    naalala ko nung pumunta ako jan tas pinapakain mo kong lunch, e kakatapos ko lang kumaen. sayang. hahaha. saka nung naingget ako, kasi pwede magyosi sa kwarto niyo, pero ngayon, hindi na ko ingget, kasi, pwede na din akong magyosi dito sa samen. hahaha. legal na me ^_^

    sayang tlga… kakalungkot.

    hehe..dude..yung naabutan mong kwarto, kay lou na talaga yun..lumipat ako dun sa masmalaki..tapos may studio pako sa baba.. wahahaha~!! saya nga eh, more space, more kalat kaya natuwa ako nun..kaso wala na talaga magagawa.. move on na! hahaha~!!
    sayang nga…ikaw lang yung bisita na hindi kumain sa bahay.. naalala ko, may isa kong pren na sarap na sarap kumain ng porkchop ni lou.. sayang talaga πŸ˜€

  2. ifoundme ay nagsasabing:

    19 hours na tulog????? grabe! saan ka na umabot nyan? di bale… nung last sem nga wala ka ng halos ma manage sa time mo kasi sobrang puno na kaya this time bawiin mo lahat. imanage mo tulog mo. hehehehe! soon you’ll be an instrument of change at alam mo yan…. kelangan talagang sumabay… dito mo na lang ipagmayabang grades mo kasi i’m sure, puro puri rin kami. hehehehe!

    yeah… 19 hours na tulog… bwahahah~!! yung grades ko? hmmm pwede din… kaso napagyabang ko na sa multiply ko eh πŸ˜†

  3. cliogoddess ay nagsasabing:

    aawww, wawa nman si wei. hug nlang kita, love you

    thanks po ^^

  4. kamotenista ay nagsasabing:

    kainggit ang 19 hours na tulog!

    next tym share mo rin samin yung grades mo para ma pag-tripan este mapuri ka namin.wei ganyan ang buhay may kailangang iwanan, baguhin at minsan nasa alaala na lang.

    bwahahah~!! nayabang ko na sa multiply ko eh… ewan ko pag napagtripan ko magcross post, sige go! πŸ˜†
    salamat πŸ˜€

  5. jheiphoe ay nagsasabing:

    ang liit nga ng kwarto mo sobra… nakita ko nung isang araw, hindi ka naman mabubuhay dun eh… sabi ko nga… MAGDUYAN KA nalang… iniisip ko kung san mo ilalagay lahat ng mga gamit mo dun pati table… eh pagnakikita kita gumawa ng mga plato mo kelangan mong kunin ung buong kwarto for you to do your work…

    yan pla itura nun? kaya pla may dilaw na pintura dun sa nakaskas na gate niu…

    wahahaha!!

    i am thinking pa rin kung dun nako mag hihibernate.. mukang di ko nga kakayanin eh… wahahaha~!!
    oo dude.. pinatungan lang nung mga hayup na yun πŸ˜†
    oi ayusin mo yung link mo, sa multiply mo nakaturo eh πŸ˜€

  6. Neex ay nagsasabing:

    di parin ba makapag move on? haha.. mga lolo ko patay na eh.

    patingin nga ng grades..

    oo eh… haha! pero masaya nako.. promise…
    yung grades ko nasa multiply na..pakihanap na lang πŸ˜†

  7. mangbadoy ay nagsasabing:

    patingin nga mga unong grades!!!!!!! hahahah!

    nasa multiply ko..pakihanap na lang πŸ˜†

  8. prosetitute ay nagsasabing:

    hindi ka naman matakaw sa tulog nun.

    hindi naman..kulang pa nga eh hehe:lol:

  9. nuel jose ay nagsasabing:

    ice cream.. ice cream! πŸ˜†

    gusto ko pa ng icecream 😦

  10. fhranz ay nagsasabing:

    ganun tlga..lolo mo un..nmakalimutan ka man niya..pero sa puso niya hindi ka mawawal..hehehe..lagi kng maiisip na kamust na kaya ung apo kong nagyayabang ng grades niya??nakapasa kaya??hahah peace..

    sana nga… heheh.. at nakapasa ako noh? πŸ˜†

  11. beero ay nagsasabing:

    hala! 19 hours a day? akala nagkamali ako ng basa kaya nagscroll up ulit ako. naku naman! oversleeping ka na dude. lols. alalahanin mong maraming tao ang di nakakatulog. haha

    oo..kaya itutulog ko na lang sila πŸ˜†

  12. Maldito ay nagsasabing:

    jusko..pabaunan mo ng picture mo si lolo mo..nako naman,…..aahhahahhaa…

    indi a naman siguro malilimutan ng lolo mo nun..si lolo pa…

    talagang kilala ko no?as if.lols

    mukang kilala mo πŸ˜†
    sana nga… sana nga hindi πŸ˜€

  13. taroogs ay nagsasabing:

    shempre na draw-in agad ako sa keyword na “Baboy” hehehe… bigla ko tuloy naalala yung dorm days ko nung kolehiyo… haaay πŸ™‚

    hehehe… madami kasing klase ng baboy eh.. hehehe (???)
    share mo naman, para masaya πŸ˜€

  14. nuel jose ay nagsasabing:

    Tu amor… πŸ˜†

    tangenaaaa πŸ˜†

  15. yhen ay nagsasabing:

    hindi naman hunted yan? hehehe baka mamaya may katabi na sa pagtulog niyan ha..

    cge welcome home.. ng welcome?? hehe! πŸ˜‰

    hehe… tingin mo hindi? oh well,..hahahah πŸ˜†

  16. utakmunggo ay nagsasabing:

    wei nalulungkot naman ako para sa inyo ng angkong mo…

    hmm ayos lang yun.. may plan nako eh: i’ll went to bulacan para bisitahin siya ^^

  17. Geisha ay nagsasabing:

    haayyy nalungkot din ako.. pero keri mo yan! you can do it!

    aja!

    am sure reselient ka naman! πŸ˜€

    heheh..salamat ^^

  18. louka ay nagsasabing:

    patingin nga ng grades??? ^^ ahahaha

    nakita mo na weh πŸ˜†

  19. akosimakoy ay nagsasabing:

    ako since birth dun na kami sa bahay namin. maraming bali-balita na idedemolish na daw yung lugar na yun dahil squatters daw kami. – ilegal daw ang pagtatayo ng houses sa lugar na yun dahil pagaari daw ng government. pero bata pako USO na yung naglalaban daw ang SM at ROBINSON sa lugar namin na yun – thank GOD dahil hindi yun nangyayari, wala akong balak tumira sa mga bulubunduking paglilipatan samin ng gobyerno.

    pootah.. baka sa ano naman yan.. baka naman probins yung paglilipatan? awww… ang lungkot naman nun. 😦

  20. Aling Baby ay nagsasabing:

    19 hrs wei? nakakabitin naman yon haha πŸ˜†

    ayyp…si change at progress minsan talaga ambabahu ng pasok ng mga yan eh. yaan mo na, andyan na yan eh…mas importante ang cantunan (parang ambastos nitong word na ‘to πŸ˜† ) at shomayan.

    di bale, sa tingin ko naman…indi ka malilimutan ng lolo mo kasi ikaw lang ang nagyayabang ng uno grades sa kanya. bisitahin mo na lang siya sa Bulacan. πŸ™‚

    yeah… dadalhan ko na lang siya ng flowers para pang alay niya.. hehehe….

  21. watusiboy ay nagsasabing:

    ayos lang yan wei. pag-graduate mo bumuli ka ng mansion. hehe.

    wtf! hahahah~!!! how i wish ganun lang talaga yun πŸ˜†

  22. eloiski ay nagsasabing:

    weeheee!
    bagong bahay!
    okey lang yan tol, pag naging arkitek ka na eh magdesign ka ng bahay mo at siguraduhin mong malaki talaga kwarto mo!

    hindi rin ako naglalabas ng bahay!
    nakakulong lagi eh!

    hahaha!

    la kasing pera!

    hehe.. pwede naman lumabas ng bahay ng walang pera eh.. hmm lalabas lang ah? heheheh…
    hayy..kelan kaya yun noh? πŸ˜†

    wapak!

  23. Neex ay nagsasabing:

    amp. ipahanap daw ba sakin. di ako magaling sa hanapan kuya wei..

    bwahahahha~~!!! that’s it! di mo talaga mahahanap :p

Mag-iwan ng Tugon

