misa de gallo

I’ m a catholic. but not in practice.

I prayed yes, pero di ko napagtripan magdasal sa harapan mismo ng bahay ng diyos. It’s because I am distracted by:

-the hypocrites

-mga di naman talaga nagdadasal….nagoobserve lang

-structures of the church

-minsan sa mga kasama ko na gustong makipagdaldalan saken.lol.

Syempre, isa din ako sa mga ipokrito na nagdadasal dasalan lang at gustong makinig ng salita ng diyos. It is boring. nuff said. So, pumupunta na lang ako sa simbahan ng lolo ko (taoist) kasi, at least dun, lahat sila attentive na nakikinig although di ko maintindihan.

Dati namen, sumasama ako kay tito pag magsisimbang gabi siya. Di lang ako nakikinig eh.lol. We sit in the grass and admire the stars and the clouds in the sky. Sometimes, we get to know a lot of girls. Basta parang happy mode. Siguro kung nakikita kami ni father eh pinalabas na kami sa uste. LOL.

3rd day

As I get older, Inaayawan ko na pumunta sa mga simbang gabi na yan. Walang essence….and yes, I know myself. I’ll just observe the crowd and stuffs at nakakawalang respeto naman yun kay father and the father in heaven. But this year, things change. Sabi ko nga sa lola ko, tutal naman gising pako, bakit di ako magsimbang gabi? kahit mag isa lang?

So I tried. Napagtripan ko lang, pero sa apat na araw na pinunta ko dun., di ko lang naappreciate yung stars; I also appreciate the crowd. Sa apat na araw na palipat lipat ako ng pwesto, we listen to the word of the lord, at lahat ng makita ko, nagdadasal talaga.

The purpose of going to church is to listen on what they preach. Ang cool kaya na lahat kayo nag gather to listen and pray?! First time I saw the crowd like that at karamihan (tulad ko) ehh di na nag effort magsuot ng pang alis na damit. Sorry God, ang aga aga kasi kaya okay na siguro kung pantatapal namen mga gusgusing damit ng jacket and cap noh??hehe! peace! 😀

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in life. Bookmark the permalink.

5 Responses to misa de gallo

  1. blakenwayt ay nagsasabing:

    simple lang ang hiling ko
    makumpleto yung misa de gallo!
    kaso unang araw pa lang di na ako nakapunta!
    di ko alam na simula na pala ng simbang gabi!
    rawr!

    kaso karamihan naman na nakikita ko mga kabataan talaga na hindi naman nagdadasal! nakakainis!

  2. wei vines ay nagsasabing:

    awww… ok lang yan..mahalaga makuha mo yung sinasabi ni father..hehehe…yeah..maraming ganun… i wonder kung ano wish nila? LOLOLOL

  3. kukangsweet ay nagsasabing:

    ayos yan doodz, atleast, d ka ipokrito. mas gusto pa ng dios ang mga taong tulad mo. ay lab yu!

  4. jheiphoe ay nagsasabing:

    syempre maraming mga taong pumupunta ng simbang gabi sa kani-kanilang dahilan, pero tama ka nga naman doon sa sinabi mong maraming hipokrito na pumupunta dun..

    WOW wei, is that true? ahaha!

Mag-iwan ng Tugon

