You won’t drag me to hell

I was told by a client once na itago nalang naten sa pangalang grandpa:

“nakikita mo kasi ung mundo  as a playground. Full of life, full of happiness. And that makes you more appealing. Hindi lang saken ah? Sa lahat ng tao.”

…At nasabi niya yun saken nung hindi pako kinukupal ng dati kong boss.

OO.  nasabi ko sa ermats ko na kaya ako aalis dun sa pinasukan kong work kasi magsasara na ung store–Mas easy un pakinggan kesa naman yung mga side comments ng boss ko sa harap ng empleyado nya:

“Ang lakas mo mang impluwensya ng katrabaho mo eh. Akalain mo nahahatak mo sila?!!”

-weh? Putaka. Di ko pa kilala yang mga yan eh ganyan na sila. Mind you, di mo magagawa baguhin yung isang tao ng dalawang buwan lang.

“Tandaan mo, kumpanya ko to. Hindi mo to kumpanya. “

-ano konek pre?

Final blow na binagay nya saken na nirerewind rewind nya ng 3x eh:

“Thomasian ka naman. Madali kanaman  makakahanap ng trabaho”

-its like he’s saying na “gwapo ka naman, madali ka na makakahanap ng babae” thing.

And to think, may isang breed pala ng halos halikan-ko-na-ang-lupa-ng-tinatayuan-ng-school-ko eh may ganun palang kakupal na boss., (self profess thomasian siya)who, doesn’t believe me in all of what I’m saying, on who, just believe in his own hunches and who doesn’t use his ear to listen. Kaya nga pag kinakausap niya ko di nako nagbibigay ng reasons e, kasi ang banat nya saken ay: sige nga, sabihin mo nga saken yang mga kadramahan mo?—sa harap parin ng mga ka workmate ko eh magsasalita pa ba ko?

Ewan ko lang kung insekyora yung echosera kong boss or siguro dahil nga daw appealing ako sa lahat at maski janitor eh binabati ako o siguro ung mga big time potential clients eh pinpuntahan pa rin ako just to talk to me.

To be honest, I am sooo happy that I’ve won a job on that company because, I’ve just found real friends.

You have a good set of managers sir. Sa totoo lang, mas ginagalang ko sila. Kasi, masaya nako that they believe me. At pag nakikita nila ko, genuine smile pinapakita nila.  It’s like I have an older brother and sisters; Unlike you, pwede ka ng itapon sa dagat sa kaplastikan mo. Haha! Sapakan na lang!

At kung balak mong baguhin ang mundo ko, oh well sir, to tell you the truth, nabago mo.

-May ganyan pala kakupal na tao.

Hats off ako sa mga boss ko NGAUN. Ideal boss sila para saken. They tend us (employees) to grow and learn the ways of the company

-Nabawas na yung playground na nakikita ko ngaun.

-Yung ginawa mo sakeng panggagago ung pinaka sa mga pinaka na  na-experience ko. Mga professors lang may karapatang gumanyan saken at ang tatay ko tangena.

Tandaan mo mehn, what you throw will always bounce back at you. Although matatagalan, It will hit you hard, big Time!

Bale, nagiipon ka lang ng karma. Kasi for sure, di lang ako yung ginago mo at magagago mo pa. Di lang ako ung sinira mo. Fer sure, sa tanda mong yan mehn, malamang sa malamang, isang gallon ng karma mo mapupuno na.


Sa pangmamaliit mo saken pre, don’t worry, aakyat din ako. Matatagalan pero care ko? At pag nandun nako, di kita gagayahin kasi I know my grounds sir, at tulad ng sinabi mo, Thomasian ako so I will continue to live up as a Thomasian.

anyway…

I’m just glad that we don’t see each other mehn…siguro pag nakita kita..suntukan na lang…sa tekken 6! hahahahah

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in architorture, life and tagged , . Bookmark the permalink.

Mag-iwan ng Tugon

