Import

I’m now coping up with my work at kahit my language barrier kami (sa team namin, ako lang ang import), I can talk to them na be yourself. What’s more amusing is that, we compare Manila life and Clark Life.

Pag work, tagalog. Pag chismis, kapampangan.  Ngaun, medyo sila na talaga nag aadjust saken dahil di ako marunong magsalita ng native language. Sorry naman diba? Siguro kung  matututo ako ng kapampangan eh dapat matuto muna ako ng Ilocano or… or chinese diba? Pag naguusap din sila mommy at mga lola ko, ilocano eh… or my late angkong na pag kinakausap ako minsan eh chinese–laging bahala na si batman pag naguusap kami kung minsan at ako pa may kasalanan pag di ako marunong. LOL.

So…mamimili na lang ako, Chinese or Ilocano? and the final is Fokien.

By the ways…. I will tour you in my everyday ok workplace here in Clark. Medyo katulad lang ng workplace ni erpats sa Saudi.

eto nilalakad ko hanggang sa dulo nung tanga pako. (8 days din un)

Yes. Yes. Nag eenjoy ako kahit nilalakad ko at pinagppraktisan nako ng araw kung tatagal bako sa hell or not. At tingin ko naman di ako sa hell pupunta. I’m seeing my morning with the blue skies and pretty clouds…those tambay grasses, buhangin and dirts.

Mga late!

I shot this pic when I was late. LOL. So, pag 8:40 na at kakarating mo lang sa terminal ng jeep, wala ka na masasakyan. Himala na lang pag di ka late., wala ng jeepney na pumpasok sa ‘base’ namen kaya walkathon na ang drama mo.

(na late lang ako monday morning… haha… 1 time lang to dad. It’s just 1 time and I don’t have a plan to do it again yow.) 

One of my Yosi bruddah trying to explain something with his hands

Box-box na color Blue ang mga ‘base’ at dalawa lang yata ung firm ang nandito. And yep, dito lang tambayan namen sa labas mismo ng opisina. hehe.

kahit wala kong friends at puro acquaintances lang masaya ko dito. How long? I don’t know.

Basta, sinusunod ko lang ung payo ng manager ko: Just enjoy. 🙂

P.S.

May Subscription nga pala dito. Ewan ko kung kelan pa nauso to pero pwede mag subscribe kahit di ka taga-wordpress. Just click the subscribe above there and put your email para may notification ka na sa inbox mo.  

Lots of love,

Wei 

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in go for the gold!. Bookmark the permalink.

One Response to Import

  1. sasaliwngawit ay nagsasabing:

    hello, anggulo,

    ako rin, mahilig maglakad at peyborit ko ang may open skies, ahaha. para pagpasok mo sa building, kahit paano, na-recharge ka na ng outdoor scenery (hwag lang sobrang maiinit), haha…

    good luck sa pag-aaral mo ng bagong language! 🙂

Mag-iwan ng Tugon

