hit and run

LOL.

Nauuso ung tinatawag nilang friends with benefits na pinauso ng western tropapips na ewan ko lang bakit inaadopt ng iba dyan o pampa-el lang karamihan ng mga kanta ngaun. Parang hit and run lang: you will take her there..and after nun, either walang pansinan o parang walang nangyari..tas free pa! Ok naman un, wala kong reklamo dun. at ewan ko lang kung related ba ung ippost ko ngaun sa friends with benefits.

Ganito kasi un.

One of my workmates commented out of nowhere (during an inuman session):

ย mga babaeng taga maynila mga cheap!

oh eh naman! tumaas talaga kilay ko nung sinabi niya yun. Dagdag nya pa, nakabuntis daw siya dun at kung talaga daw faithful ung babae sa kanya, papaligaw nya daw isa sa mga tropa nya ung girl at pag kumagat ung girl, sasabihin nya “kung talagang maayos ka, di ka papatol sa barkada ko”

Like wut?

Didn’t he know na halo halo mga tao dun? wag nya sabihin saken na taga maynila siya dahil lumaki talaga siya dun sa probinsya nya. Mga tunay na manileyo, pinanganak sa maynila, nagkaisip sa maynila at nagtrabaho sa maynila. Sa maynila nagpupuntahan un mga taga probinsya na akala nila, may greener pasture dito na actually, madami ng nagsisiksikan sa pastulan. And mind you, ung mga babaeng nakilala mo, fer sure, promdi din katulad mo. tae.

Mga Manilenya ung mas conservative. Yung mga promdi yung parang sabik sa pagiging liberated na ewan ko lang kung nananaginip ba sila o nakaharap sa reality. When I was a kid, my uncle was uber angry to those promdis who just got their ticket to liberation kaya nagiinuman sila ng madaling araw(don’t forget, nasa espanya nakatirik ung bahay namen before so mga estudyante ung kapitbahy namen sa likod) . Sa sobrang galit ni tito, (ayaw kasi umawat nung mga estudyante) binuhusan nya ng tubig mula sa third floor to their grounds tong mga epal na estudyante and said:

“pootangna kayo natutulog naman kami! kung gusto nyo mag ingay maraming bar dyan! di nyo ba alam ung bar? kung wala kayong pera pam bar maghanap kayo ng pwesto na walang kapitbahay ahh!!”

and after nun, sinabi niya:

subukan nila mag siga sigaan dito, mga bagong salta lang sila!mga promdi lang sila! akala mo kung sino ng siga dito ayaw umawat sa pag iingay takte!sila tong mga malalandi na maaagang mabubuntis eh at mga manyak! parang nakawala lang ah!! subukan nila ko. teritoryo ko to potah.

Balik nalang tayo sa ka workmate ko.

Kung pagaaralan mo kilos niya at iba ko pang ka workmate, di ko lang alam kung bakit ang lilibog ng mga pootah at kung mambastos sa mga ka workmate kong babae eh ganun ganun na lang. Lantaran din kung tumingin sila ng manyak. Parang kadiri lang. Don’t they know the word ‘respect’? in my part kasi, kung may babae sa grupo, saktong tropa lang. Di bale ng matulog kami na may babae, ย or matulog na may kasamang babae–kahit magisa lang to eh fer sure, walang mangyayari sa kanya na ayaw nya because, we know respect. Pinakain na un samen ng magulang namen at dahil sa environment nameng taga maynila na madami ng liberated at feelingero’t feelingera na biglang nabubuntis, kumakabit kung kani kanino o teka… baka wala rin silang self respect?

If I know, may mga kaworkmate din ako na babae na pumapatol talaga sa 20minutes happiness na minsan, sa mga kaworkmate ko din. Ang masaklap, etong si workmate eh mahinhin and all, and in fact, she’s a promdi like almost everybody.

May isa din akong kaworkmate, medyo maharot at laking maynila, at tingin nman ng almost 80% ng mga kaworkmate ko eh nabibilang siya sa mga cheapskate bitches na well, in fact, sinasabi naman ng ka workmate ko na isa lang naging ex nya at last year lang daw un.

You see the irony?

I’m not against sa mga probinsyano out there but please, don’t give Manila a bad name kung pupunta kayong Maynila ok? or don’t tell me na cheap mga taga maynila dahil putangina, baka basagin ko na ung bote sa bungo mo.

About wei vines

bitching around like a boss!
This entry was posted in life, mga saloobin. Bookmark the permalink.

13 Responses to hit and run

  1. bartycat ay nagsasabing:

    stereotyping. ๐Ÿ˜ฆ

  2. apollo ay nagsasabing:

    naniniwala ako sa sinabi mo pre based on experience. yung kakilala kong taga manila talaga, relihiyoso at conservative. di katulad ng mga promdi. promdi din ako kaya alam kong marami sa amin ang liberated talaga. ๐Ÿ˜€

  3. sa saliw ng awit ay nagsasabing:

    hello, wei,

    nagustuhan ko ang language na ginamit mo sa post. nakakatuwa… hmn, di naman lahat ng promdi ay “liberated” at mahilig sa try-outs, ahaha. siguro ‘yong mga trying-hard na tipo ang mga ganoon. pero ‘yong mga secure naman sa sarili or studious type, hindi liberated or easy. ^^ ๐Ÿ˜‰

  4. wei vines ay nagsasabing:

    yep yep…karamihan lang… lol… sorry galit lang talaga ko sa post ko dito… ๐Ÿ™‚

Mag-iwan ng Tugon

